Quyết Tiến ngày mới

09:26 - Thứ Sáu, 15/12/2023 Lượt xem: 2736 In bài viết

ĐBP - Ma túy là hiểm họa của xã hội, không chỉ làm kiệt quệ về kinh tế, sức khỏe giống nòi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cả cộng đồng. Để đẩy lùi, xóa bỏ ma túy khỏi cộng đồng là bài toán cần có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tủa Chùa, những điểm nóng về ma túy dần có sự chuyển biến, đem lại sự bình yên vốn có cho bản làng.

Người dân Quyết Tiến sử dụng máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Cách trung tâm thị trấn Tủa Chùa chưa đầy 1km, những năm trước tổ dân phố Quyết Tiến như một bức tranh đối lập với cảnh nhộn nhịp của thị trấn Tủa Chùa. Tổ dân phố Quyết Tiến trước kia là bản Cáp, thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa; bản có tỷ lệ người mắc tệ nạn ma túy cao, là điểm “nóng” của huyện. Nhờ sự quyết liệt trong công tác chuyển hóa địa bàn, ổn định tình hình an ninh trật tự, nơi đây đã có nhiều thay đổi. Bản Cáp đổi tên thành tổ dân phố Quyết Tiến - cái tên nói lên sự quyết tâm vươn lên của cán bộ, nhân dân trong công cuộc đẩy lùi tệ nạn ma túy, ổn định đời sống.

Ông Quàng Văn Tân, tổ dân phố Quyết Tiến chia sẻ: Trước kia an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp, số người nghiện ma túy, liên quan đến tệ nạn xã hội nhiều. Nạn trộm cắp phổ biến. Thời gian đó, cứ chập choạng tối, các gia đình có thóc, ngô, gia súc, gia cầm đều phải cất kỹ. Nhà nhà cửa khóa, then cài vì sợ bị trộm. Sơ hở là mất trộm. Nhà không có người nghiện, bị mất trộm; nhà có người nghiện rồi cũng bị người nghiện đến lấy trộm. Số người nghiện cao, dần dà những đối tượng nghiện không phải người dân của bản cũng tụ tập về đây, nên tình hình an ninh trật tự càng trở nên phức tạp...

Công an thị trấn Tủa Chùa phổ biến pháp luật, bám sát tình hình thực tế, đảm bảo trật tự an ninh tại tổ dân phố Quyết Tiến.

Từ thực tế phức tạp trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Tủa Chùa đã lựa chọn tổ dân phố Quyết Tiến (bản Cáp) làm địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy để chuyển hóa trong năm 2022.

Thiếu tá Nguyễn Văn Công, Trưởng Công an thị trấn Tủa Chùa cho biết: Để đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn thị trấn, đặc biệt là khu vực tổ dân phố Quyết Tiến - địa bàn được chọn làm địa bàn trọng điểm chuyển hóa, Công an thị trấn đã triển khai củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở; quyết định công nhận 17 công an viên và bảo vệ dân phố ứng với 17 tổ dân phố, thôn bản trên địa bàn.

Vào cuộc quyết liệt, các lực lượng đã bám sát, nắm chắc địa bàn, rà soát số người nghiện, mắc tệ nạn ma túy. Từ đó, công an phối hợp bắt giữ 6 vụ, 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xét nghiệm, lập 29 hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, các lực lượng tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tiếp nhận, giải quyết các tin báo, tố giác tội phạm trên địa bàn... Qua đó không để tình hình tội phạm ma túy phức tạp, hình thành các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy mới, gây mất an ninh trật tự cũng như bức xúc trong nhân dân.

Chị Lò Thị Lả, tổ dân phố Quyết Tiến chăm sóc đàn gia cầm để kịp tập dượt văn nghệ phục vụ bản làng.

Sau hơn một năm thực hiện chuyển hóa và được Nhà nước hỗ trợ con giống, vật nuôi, làm nhà đại đoàn kết... tổ dân phố Quyết Tiến nay đã thay da đổi thịt.

Chúng tôi cùng Bí thư Chi bộ tổ dân phố Quyết Tiến dạo một vòng khu vực, khung cảnh nay đã thay đổi nhiều. Sức sống mới về một vùng nông thôn đã rõ hơn khi nhộn nhịp người dân ra vào; tiếng máy cày, máy kéo văng vẳng gần xa. Tổ dân phố đã có nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên...

Ngỏ ý muốn đi xem một mô hình kinh tế, chúng tôi được dẫn đến thăm nhà chị Lò Thị Lả. Cạnh ngôi nhà xây kiên cố là chuồng trại chăn nuôi gia cầm; qua nói chuyện được biết chị là thành viên của đội văn nghệ. Chị Lả nói: Nay đội văn nghệ được mời diễn ở đám cưới nên từ sáng sớm phải chuẩn bị váy áo, trang điểm; còn chưa kịp cho gà ngan ăn. Giờ xã hội phát triển, an ninh trật tự tốt nên chăn nuôi và đời sống tinh thần phát triển hơn; không lo bị mất cắp nữa rồi. Vừa nói chuyện chị vừa dẫn chúng tôi ra khu vực nuôi ngan, nhanh tay đổ đầy thức ăn, thêm nước uống... rồi chuẩn bị đi diễn văn nghệ.

Sự thay da đổi thịt của Quyết Tiến đã rõ hơn khi nhộn nhịp người dân ra vào, tỷ lệ hộ nghèo giảm, nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên...

Dù chỉ nói chuyện dăm ba câu, nhưng trong ánh mắt chị chúng tôi thấy được sự vui vẻ và yên tâm phát triển kinh tế. Không còn lo lắng cửa đóng then cài bảo vệ tài sản như trước, những người phụ nữ ở Quyết Tiến có thể thoải mái múa hát, giao lưu, hoạt động văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần.

Ông Lò Văn Sánh, Bí thư Chi bộ bản Quyết Tiến cho biết: Tổ dân phố Quyết Tiến có 130 hộ, 623 nhân khẩu. Mấy năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như sự quyết liệt triệt phá, trấn áp tội phạm của Công an huyện, thị trấn Tủa Chùa, đời sống kinh tế - xã hội của người dân nơi đây có sự phát triển vượt bậc. Cả tổ dân phố có 89 hộ nghèo, qua rà soát, năm nay dự kiến sẽ có 20 hộ thoát nghèo. Nhiều nhà làm ăn khấm khá, đã bắt đầu rục rịch cuối năm mua ô tô, xe máy, đời sống vật chất, tinh thần đều phát triển, đổi thay nhanh chóng.

Sự đổi thay ở Quyết Tiến là kết quả sự chung tay, giúp sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Tủa Chùa. Để sự đổi thay này ổn định bền vững, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt quan trọng nhất là tinh thần, ý chí của người dân, để “bóng đen” ma túy không rình rập, có cơ hội trở lại.

Chạng vạng tối, chúng tôi rời Quyết Tiến, bản làng dần xa, những bóng hình chậm rãi trên đường về nhà khuất dần sau những nếp nhà mới. Mong sự bình yên, đổi thay sẽ gắn với người dân Quyết Tiến, để cuộc sống ngày càng khởi sắc, ấm no.

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top